Việc nâng cao khả năng tuyển dụng phải là một nhiệm vụ chiến lược xuyên suốt, đây là kết luận được đưa ra sau hai buổi hội thảo của cựu sinh viên tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

"Làm thế nào để tăng khả năng tuyển dụng của sinh viên Việt Nam" nói cách khác "Khả năng tuyển dụng trong giáo dục Đại học" là chủ đề được thảo luận tại hai buổi hội thảo cựu sinh viên diễn ra vào hai ngày 14 và 16 tháng 11 năm 2018 vừa qua với sự tham gia của Văn phòng đại diện Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD) Hà Nội và Trung tâm thông tin DAAD tại Tp. Hồ Chí Minh.

Tại hội thảo, việc tăng cường khả năng tuyển dụng bước đầu được nhìn nhận ở khía cạnh trau dồi kỹ năng mềm. Tuy nhiên, việc nâng cao khả năng tuyển dụng cho sinh viên không chỉ dừng lại ở đó mà còn đòi hỏi thêm rất nhiều yếu tố khác và phải là một nhiệm vụ chiến lược xuyên suốt liên quan tới toàn bộ trường Đại học, đây cũng là quan điểm được hai chuyên gia đến từ Trung tâm tư vấn sự nghiệp của trường Đại học Münster khẳng định tại hội thảo. Ông Andreas Eimer và Tiến sĩ Jan Knauer nhấn mạnh các trường đại học, giảng viên, các khoa cũng như chính các sinh viên phải cùng có trách nhiệm đóng góp cho sự cải thiện khả năng tuyển dụng. Các trường đại học cần có một cơ cấu tư vấn thuận lợi; các giảng viên và các khoa cần phải xây dựng chương trình học có định hướng phù hợp hơn với khả năng tuyển dụng; trong khi đó, các sinh viên cần phải nắm rõ được các chương trình học và đồng thời cũng phải quan tâm đến sự nghiệp tương lai trong quá trình học tập. Theo tinh thần đó Trung tâm tư vấn sự nghiệp của trường Đại học Münster có đưa ra chương trình hội thảo rất được các sinh viên đón nhận, bởi qua đó họ có thể đạt được rất nhiều tín chỉ khi tham gia các hội thảo.

Ở Việt Nam, khả năng tuyển dụng của sinh viên đang được thảo luận rất tích cực bởi có sự khác biệt lớn giữa nhu cầu thực tế của thị trường lao động và chương trình đào tạo tại trường đại học vốn đã thường thiên về lý thuyết. Điều này dẫn đến tỉ lệ sinh viên ra trường bị thất nghiệp khá cao và ngày càng có nhiều người trẻ lựa chọn việc đi du học thay vì học tại Việt Nam. Tỉ lệ sinh viên Việt Nam tại Đức năm 2017 đã tăng 17% so với năm trước. Đồng thời, số lượng sinh viên tại các trường Đại học Việt Nam có giảm nhẹ trong khoảng bốn năm trở lại đây.

Các trường Đại học Việt Nam đang bước đầu tiếp cận với quá trình nâng cao khả năng tuyển dụng của sinh viên và cho đến nay mới chỉ tập trung vào việc truyền đạt các kỹ năng mềm. Vấn đề này vẫn chưa được nhìn nhận như là một nhiệm vụ chiến lược cần thiết và xuyên suốt. Hội thảo cựu sinh viên được tổ chức với hi vọng có thể mang đến những tư tưởng, quan điểm mới mẻ về chủ đề này.

(Stefan Hase-Bergen)