Hội thảo trực tuyến với chủ đề “Xây dựng Quan hệ đối tác Đại học-Cộng đồng: Mô hình và Thực tiễn Quốc tế và Việt Nam” do Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD) và Trung tâm Hợp tác và Phát triển Giáo dục (Vietnam Campus Engage) phối hợp tổ chức đã dành được sự quan tâm rất lớn của các Trường Đại học Việt Nam.

DAAD cùng với Trung tâm Hợp tác và Phát triển Giáo dục (VCE) đã tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề “Xây dựng Quan hệ đối tác Đại học-Cộng đồng: Mô hình và Thực tiễn Quốc tế và Việt Nam” vào hai ngày 26 và 27 tháng 08 năm 2021. Hội thảo đã dành được sự quan tâm rất lớn từ các cấp lãnh đạo và quản lý đào tạo, giảng viên cũng như nhân sự đại học liên quan hoạt động kết nối cộng đồng với hơn 280 đơn đăng ký, trong đó có hơn 160 đại biểu đến từ các Trường Đại học trên khắp cả nước đã chính thức tham dự hội thảo.

Lễ khai mạc hội thảo có sự tham gia của TS. Nguyễn Thu Thủy (Vụ Trưởng Vụ Giáo dục Đại học – Bộ Giáo dục và Đào tạo), ông Weert Börner (Đại sứ quán Đức tại Hà Nội), Bà Trần Thị Thanh Hương (Giám đốc Trung tâm Hợp tác và Phát triển Giáo dục – VCE) và Ông Stefan Hase-Bergen (Trưởng Văn phòng Đại diện Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức – DAAD tại Hà Nội).

Nội dung chính của buổi hội thảo xoay quanh chủ đề “Học tập thông qua phục vụ cộng đồng” (Service Learning / Community-Engaged Learning – sau đây gọi tắt là SL/CEL) với nhiều ví dụ thực tiễn về mô hình học tập của sinh viên gắn liền với cộng đồng xã hội. Ví dụ, sinh viên đã học hỏi từ những người nông dân và tìm hiểu về nhu cầu của họ, thông qua đó phát triển các đề tài nghiên cứu khoa học của mình. Một ví dụ khác đề cập đến sự đóng góp của các sinh viên vào dự án bảo tồn văn hóa và du lịch cộng đồng. Đồng thời, các bạn cũng có cơ hội học hỏi từ chính những lần tham gia dự án này.

Lối đào tạo truyền thống tại Trường Đại học Việt Nam thường chỉ chú trọng vào lý thuyết, điều này đã và đang dẫn đến hệ quả là sinh viên không có đủ kĩ năng và sự chuẩn bị tốt trong bối cảnh thị trường lao động ngày nay đang thay đổi nhanh chóng. Đó cũng là lý do vì sao số lượng sinh viên tính từ năm 2015 đến nay đã giảm khoảng 15%. Với mô hình học tập thông qua phục vụ cộng đồng (SL/CEL), các Trường Đại học Việt Nam cũng như Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn mang đến cho sinh viên những chương trình đào tạo gắn liền với thực tiễn hơn, qua đó giúp sinh viên có hành trang tốt hơn để bước vào thị trường lao động hiện đại.

Đáng quan tâm là các quan điểm trái ngược về chủ đề nghiên cứu trong Trường Đại học, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đang muốn nâng vị thế của việc nghiên cứu. Có ý kiến cho rằng, khối lượng công việc quá lớn của hình thức giảng dạy thông qua phục vụ cộng đồng khiến giảng viên khó có thể đồng thời tập trung cho việc nghiên cứu. Tuy nhiên, một quan điểm khác lại chỉ ra lợi ích của việc học tập thông qua phục vụ cộng đồng là mang lại cho giảng viên và sinh viên những đề tài, ý tưởng nghiên cứu mới và qua đó càng củng cố thêm việc nghiên cứu của họ.

(Stefan Hase-Bergen)