Hội thảo trực tuyến với chủ đề “ Đảm bảo chất lượng và kiểm định trong giáo dục đại học tại Việt Nam: Các bài học thực tiễn từ Đức và Việt Nam” do Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD) và Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội phối hợp tổ chức đã dành được sự quan tâm rất lớn từ các trường đại học trên khắp cả nước. Hội thảo không chỉ đề cập tới những thông tin cơ bản mà còn tập trung vào các ví dụ thực tiễn đến từ Đức và Việt Nam.

Trong 15 năm qua, hệ thống giáo dục đại học tại Việt Nam đã phát triển tích cực với nhiều phương pháp đổi mới sáng tạo, tách khỏi mô hình giáo dục của Liên Xô trước đây để hướng tới mô hình giáo dục đại học hiện đại với định hướng quốc tế. Các Bộ, ngành đang ngày càng khuyến khích các trường đại học thể hiện được tính tự chủ, đồng thời giảm thiểu sự chỉ đạo và kiểm soát của mình đối với các trường đại học. Với hướng đi như vậy, các trường đại học Việt Nam phải tự chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục của mình, đặc biệt là các chương trình đào tạo. Bởi mọi nỗ lực cải cách đều hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng của các trường đại học.

Do đó, công tác đảm bảo chất lượng và kiểm định ngày càng đóng vai trò quan trọng trong giáo dục đại học tại Việt Nam. Để có thể thúc đẩy mạnh mẽ quá trình này cũng như trao đổi quan điểm, kinh nghiệm với các đối tác Đức, Văn phòng Đại diện Văn phòng Đại diện Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD) tại Hà Nội đã phối hợp với Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề “Đảm bảo chất lượng và kiểm định trong giáo dục đại học: Các bài học thực tiễn từ Đức và Việt Nam” vào ngày 17 và 18 tháng 11. Hội thảo đã thu hút khoảng 220 đại biểu đến từ các Trường Đại học trên khắp cả nước, trong đó có 20 đại biểu đã có mặt trực tiếp tại hội thảo.

Trong bài phát biểu khai mạc của mình, Thứ trưởng Bộ Giáo dục (đồng thời là cựu học viên DAAD) – PGS.TS Hoàng Minh Sơn đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng giảng dạy đối với sự phát triển của xã hội Việt Nam. Cũng tại hội thảo, ông Jörg Kinnen – Tham tán Văn hóa, Báo chí và Khoa học Đại sứ quán Đức tại Hà Nội đã đề cập đến chủ đề hợp tác học thuật trong quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và CHLB Đức. PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng – Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã giới thiệu kế hoạch phát triển trong tương lai của ngôi trường đại học đã có bề dày lịch sử 65 tuổi, trong đó đảm bảo chất lượng sẽ đóng vai trò trọng tâm. Hội thảo diễn ra với sự tham gia trực tuyến của Trưởng Đại diện Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức tại Hà Nội, ông Stefan Hase-Bergen. Vì lý do sức khỏe, ông đã không thể tham dự trực tiếp hội thảo này. Do đó, ông Đỗ Minh Việt đã thay mặt Trường Đại diện để giới thiệu với đông đảo những người tham gia về DAAD và các nguồn tài trợ của tổ chức.

Tại hội thảo, PGS. TS Phạm Quốc Khánh – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Giáo dục Việt Nam – Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nêu lên những vấn đề thực tiễn và giới thiệu về các chủ trương, chính sách của Bộ. Trong ngày thứ nhất của hội thảo, bà Fiona Crozier – Nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội đảm bảo chất lượng Châu Âu (ENQA) đã trình bày về những tiêu chuẩn và hướng dẫn đạt kiểm định của châu Âu. Cùng với đó là bài trình bày của PGS.TS. Trương Việt Anh – Trưởng phòng Quản lý Chất lượng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội về hệ thống đảm bảo chất lượng nội bộ của trường. Mô hình đảm bảo chất lượng giáo dục được đánh giá rất cao của Trường Đại học Khoa học Ứng dụng Münster cũng đã được bà Petra Pistor giới thiệu tại hội thảo.

Tại ngày thứ hai của hội thảo, ông Ronny Heintze – Chuyên viên tư vấn cấp cao của Tổ chức đảm bảo chất lượng giáo dục đại học (AQAS) và Tiến sĩ Iring Wasser – Giám đốc tổ chức ASIIN đã trình bày về các tiêu chí và quy trình kiểm định của từng cơ quan đối với chương trình đào tạo và cơ sở giáo dục. Để minh họa cho điều này, giáo sư Tomas Benz – Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Đức đã đưa ra ba ví dụ về kiểm định chất lượng tại trường đại học của ông. Tiến sĩ Võ Đại Nhật từ Trường Đại học Bách Khoa Hồ Chí Minh cũng mô tả quy trình kiểm định từ ba tổ chức của Đức là AQAS, ASIIN và FIBAA. Ba tổ chức trên cùng với Hội đồng cấp cao về kiểm định nghiên cứu và giáo dục của Pháp (HCÉRES) đều là các tổ chức kiểm định uy tín được công nhận chính thức tại Việt Nam. Cuối hội thảo, PGS. TS. Phạm Văn Tuấn – Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng đã lấy trường đại học của mình làm ví dụ để giải thích tầm quan trọng của việc đảm bảo và kiểm định chất lượng đối với việc cải tiến chương trình học theo hướng “Outcome Based Education” (tạm dịch: giáo dục dựa trên kết quả). Cuối cùng, ông đã đưa ra kết luận rằng chất lượng không nên được đánh giá bằng những chứng chỉ mà phải được đánh giá dựa trên những hành động thiết thực và ý thức trách nhiệm về việc đào tạo tốt.

(Stefan Hase-Bergen)